Nghiên cứu thị trường: Định lượng hơn định tính?

20/08/2006 at 7:09 chiều 10 comments

Một phương pháp phù hợp sẽ giúp mang lại thông tin đáng tin cậy về thị trường cho doanh nghiệp.

Nghiên cứu thị trường chia thành các phương pháp phân tích định tính và định lượng. Ngày nay, liệu phương pháp định tính đã hết thời?

Gần đây, kết quả nghiên cứu của các phương pháp định tính không mấy khả quan. Ông Peter Rossi (Trường Đại học Chicago-Mỹ) và Marco Vriens (Hãng Microsoft-Mỹ) đã chỉ ra: “Tỷ lệ trả lời [các câu hỏi phỏng vấn] thấp tới mức đáng ngại. Câu trả lời cho các bảng hỏi dài của nghiên cứu thị trường thường quá thiên lệch, bởi những “nhà chuyên nghiệp” giờ đây quá lạm dụng phương pháp nghiên cứu định tính. Dữ liệu thu thập được bởi các nhà nghiên cứu thị trường ngày càng bị khách hàng của họ đặt vấn đề”.

Có lẽ những lời nhận định trên đây lý giải phần nào cho một vài kinh nghiệm không mấy tốt đẹp mà các công ty Việt Nam đã gặp phải. Chẳng hạn như những nghiên cứu thị trường cho việc định giá máy tính cá nhân (laptop) lắp ráp ở Tp.HCM.

Sự quá tốn kém và thiếu tin cậy của những phân tích này khiến cho một số nhà kinh doanh đầy kinh nghiệm bị nản lòng. Những biểu đồ ngay ngắn, nhiều mầu sắc, với những lời nhận xét chung chung không giúp họ vạch ra được một chiến lược kinh doanh cụ thể, có hiệu quả.

Một dòng nghiên cứu thị trường khác là các phương pháp định lượng, phổ biến mạnh nhất ở Mỹ. Dòng nghiên cứu này bắt đầu vào khoảng cuối thập kỷ 1970. Nhờ sự tiến bộ của các công cụ đo lường kinh tế (econometrics), nó cho phép phân tích và đánh giá tác động tâm lý của người tiêu dùng vào hành vi chi tiêu của họ. Để hình dung, hãy xét một ví dụ cụ thể.

Ai trong chúng ta đôi khi cũng phải ra một quyết định lớn như lập gia đình, xây nhà, hoặc mua xe ôtô. Khi đó, trong đầu bạn diễn ra những cân nhắc thiệt hơn của việc làm một quyết định lớn như vậy. Nếu ích lợi ròng của việc mua sắm đó là dương, thì bạn quyết định mua, và ngược lại.

Độ lớn của ích lợi ròng này phụ thuộc vào một loạt các yếu tố như nghề nghiệp, thu nhập, tình trạng hôn nhân, sở thích, v.v… Không ai có thể “đọc” được những phân tích thiệt hơn như vậy trong đầu bạn. Nhưng rõ ràng là các đại lý bán nhà đất hoặc xe hơi có thể quan sát được hành động của bạn. Tức là việc bạn quyết định mua hay không.

Quan trọng hơn, các quyết định đó bộc lộ ý nguyện tiềm ẩn trong đầu bạn, rằng nhu cầu mua sắm đó đã đủ chín muồi chưa để đi đến quyết định mua. Dựa vào quan hệ như vậy, đại lý bán xe hơi có thể dự đoán đuợc khả năng bạn sẽ mua xe (tức là mức độ chín muồi của quyết định như vậy), nếu như biết các dữ kiện về thu nhập, tình trạng gia đình và sở thích về sở hữu xe hơi của bạn.

Ví dụ nêu trên bao hàm 4 điểm quan trọng đáng được nhấn mạnh lại. Thứ nhất, phân tích định lượng kiểu như vậy tập trung vào việc đánh giá tác động của các yếu tố kinh tế, tâm lý, và xã hội của các cá nhân đến hành vi tiêu dùng của họ.

Thứ hai, dựa trên cơ sở lý thuyết về các mối quan hệ kinh tế nêu trên, người làm nghiên cứu thị trường có thể lập ra những bảng hỏi ngắn gọn, logic, có độ “phân giải” cao, hàm ý rõ ràng.

Ở đây, ta thấy có sự giao lưu giữa phương pháp định tính và định lượng trong nghiên cứu thị trường. Cả hai phương pháp đều dựa trên việc điều tra để lấy thông tin về người tiêu dùng, hay nhà phân phối. Nhưng bảng hỏi của phương pháp định lượng thường ngắn hơn, cụ thể hơn, và chỉ tập trung vào các yếu tố chứa đựng lượng thông tin lớn nhất cho việc lý giải hành vi của đối tượng được nghiên cứu.

Sự lựa chọn các yếu tố mang thông tin đó không lệ thuộc nhiều vào khả năng hiểu biết về tâm lý học của người lập bảng hỏi. Nó được chỉ dẫn bởi lý thuyết kinh tế, đúc kết từ các tương tác trong kinh doanh của hàng triệu tác nhân trong bối cảnh tương tự với đối tượng được nghiên cứu. Trong kinh tế học, lý thuyết này được gọi là lý thuyết trò chơi.

Thứ ba, dựa vào dữ liệu thu thập được, các phương pháp đo lường kinh tế cho phép đánh giá các quan hệ kinh tế, với độ tin cậy xác định về mặt thống kê. Những đánh giá đó có thể được sử dụng cho phân tích và dự báo.

Không ngạc nhiên là những kỹ thuật đo lường này cũng được sử dụng từ phân tích và dự báo thời tiết, cho đến việc xác định quỹ đạo của tên lửa bắn tới các hành tinh. Nếu nhìn một cách thuần tuý định tính, chúng ta có thể mô tả với một danh sách rất dài và phức tạp về các đặc trưng của một cơn bão. Nhưng dựa trên đo lường kinh tế, bằng cách chỉ tập trung vào những yếu tố khí tượng thủy văn thiết yếu nhất, ta có thể dự báo khá chính xác đường đi và vận tốc của cơn bão mà không một phân tích định tính nào có thể hy vọng làm được như vậy.

Cuối cùng, kết quả phân tích và dự báo định lượng được đối chiếu lại với cơ sở lý luận cho việc lập mô hình phân tích và dự báo. Sự phù hợp giữa lý luận và thực tiễn sẽ cho phép cho ra những quyết định kinh doanh rất có lợi cho công ty, như là hệ quả trực tiếp của việc có được những thông tin đáng tin cậy về thị trường.

Theo TBKTVN
About these ads

Entry filed under: Kinh doanh. Tags: .

Giả mạo website VinaPhone để lừa mật khẩu YM! Gái ngoan khó lấy chồng

10 phản hồi Add your own

  • 1. Phạm Anh Tú  |  12/07/2007 lúc 4:54 chiều

    Mình thấy bài viết của bạn (không biết rõ nên không biết xưng hô thế nào ) . Mình đển với trang web của bạn thông qua Google ! Mính thấy bạn nêu vấn đề khá hay . Hiện mình đang ngiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định , Mình thấy có mốt số phương pháp giải quyết vấn đề trên . Mình có thể khử dữ liệu nhiễu theo một phương pháp nào đó (bining….) . Ngoài ra chúng ta hoàn toàn có thể hỗ trợ quá trình ra quyết định bằng áp dụng lý thuyết quyết định , lý thuyết trò chơi……
    Đó là ý kiến của mình .! Hy vọng không làm phiền !

    Trả lời
  • 2. UYEN HUYNH PHAM NHU  |  06/08/2007 lúc 3:51 chiều

    Bài viết khá hay, tuy nhiên đây chỉ là khúc dạo đầu. Mình đang làm đề tài nghiên cứu về tác động của các yếu tố đến giá BĐS. Khá là khoai, nếu bạn có tài liệu về thiết lập và xử lý bản câu hỏi theo Phương pháp giá hấp dẫn HPM thì mail cho mình đi. Hy vọng sẽ trao đổi đựoc nhiều với nhau.

    Trả lời
  • 3. nguyen kim ha  |  04/09/2007 lúc 11:34 chiều

    Minh chua duoc hoc gi ve kinh te, ve marketing ca.Nhung minh rat thich hoc no.Minh ko hieu phan tich dinh tinh va phan tich dinh luong la nhu the nao, ban co the giai thich giup minh ko?(Ban cho vi du cu the thi cang tot)

    Trả lời
  • 4. PHAN THỊ LỆ  |  25/09/2007 lúc 3:56 chiều

    Mình thấy bài viết của bạn rất hay, nó ít nhiều đã giúp cho mình có được những ý niệm đầu tiên về phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh.Mình đang lựa chọn một đề tài để nghiên cứu về sự ảnh hưởng của các nhân tố để ra quyết định.Vấn đề mình đang gặp phải là không biết chọn một đề tài nào với quy mô nhỏ, vừa tầm với mình, hiện mình đang là sinh viên năm 3 của trường Kinh tế. bạn có thể tư vấn cho mình được không. xin cảm ơn bạn.Hy vọng là không làm phiền bạn!

    Trả lời
  • 5. leehonso  |  18/10/2007 lúc 1:35 chiều

    To UYEN HUYNH PHAM NHU và PHAN THỊ LỆ : Trong kinh tế không có cái gì là cho không cả, tự nghiên cứu hoặc là bỏ tiền ra mua nó.

    Trả lời
  • 6. nguyen thi thanh loan  |  02/11/2007 lúc 9:05 sáng

    Minh dang thuc tap mon marketing kinh doanh, minh thac mac khong biet cac chi tieu dinh tinh va dinh luong de danh gia hieu qua nghien cuu thi truong la cacs chi tieu nhu the nao. Ban co the tu van cho minh voi duoc khong. Minh hi vong se nhan duoc hoi dap cua ban trong thoi gian nhanh nhat.

    Trả lời
  • 7. hoale  |  03/12/2007 lúc 12:41 sáng

    Bai viet cua U da de cap toi mot van de ma hau het ai cung biet nhung lai it nguoi de tam va khac phuc!
    Khi noi den NCTT chung ta thuong nghi den viec se thu thap thong tin so cap, thu cap bang viec nghien cuu dinh tinh hay dinh luong!
    Ban than I la mot sinh vien va cung khong it lan lam phieu dieu tra,va thuc te ket qua phan tich chung ta co duoc thuong la dinh tinh!
    Va no se khong co hieu luc neu nguoi phan tich thij truong khong co kha nang tu duy tot! hay noi chinh xac la ket qua nghien cuu dinh tinh se phu thuoc rat nhieu vao nguoi phan tich!
    Ngay nay, mot doanh nghiep muon nam bat va dap ung duoc nhu cau thi truong can phai tien hanh NCTT, song dieu do khong co nghia la chung ta tien hanh mot cach rap khuon, may moc va chi dua vao cam tinh!
    NCTT tieu ton kha nhieu chi phi cho doanh nghiep, boi vay neu can co nhung thong tin mang tinh dinh tinh thi doanh nghiep nen co su co van cua cac chuyen gia, con voi thong tin dinh luong thi ho can ap dung cac phan mem phan tich du lieu hieu qua: nhu SPSS.

    Trả lời
  • 8. jojo  |  18/04/2008 lúc 9:48 chiều

    ban nao co the jup minh ko?
    Cac phuong phap nghien cuu dinh luong
    Phong van: truc tiep, gian tiep
    CLT
    OAT
    CATI
    CAPI
    Quan sát.
    Bạn nào co the noi ro hon ve 6 pp do dc ko. No dc viet tat tu nhung chu j

    Trả lời
  • 9. SIRVINA.com  |  05/05/2008 lúc 5:25 chiều

    Có ai thử công cụ này http://www.SIRVINA.com để nghiên cứu thị trường chưa vậy. SirVina.com là công cụ cho phép khách hàng tạo các khảo sát / bình bầu trực tuyến nhằm mục đích nghiên cứu thị trường, tìm hiểu ý kiến của khách hàng, thăm dò dư luận …

    Trả lời
  • 10. Thanh Ha  |  09/05/2008 lúc 10:22 chiều

    Hình như anh có nhầm lẫn giữa định tính (Quali) và định lượng (Quanti).

    Định tính nhầm tìm hiểu tâm lý người tiêu dùng (chứ không phải địinh lượng)

    Trả lời

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Nhập email của bạn để Đăng ký nhận thông báo về bài viết mới từ blog qua email

Join 58 other followers

Bài viết mới

Ý kiến của bạn

Đang xem

web stats

Thống kê

  • 843,930 đã người truy cập

Bài viết được đánh giá cao

Lưu trữ


Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 58 other followers

%d bloggers like this: