Làm thượng đế ở Mỹ

Một quầy hàng trong Costo, nơi người mua được thoải mái trả lại hàng.
Một quầy hàng trong Costo, nơi người mua được thoải mái trả lại hàng.

Đối với giới doanh nhân toàn thế giới, thị trường Mỹ
quả thực là một chiến trường vừa vô cùng hấp dẫn lại hết sức khốc liệt.
Thế nhưng hệ quả của cuộc chiến này lại biến nước Mỹ thành thiên đường
cho các thượng đế.

Có nhiều cái “sướng” khi đi shopping ở Mỹ. Nhưng cái
sướng nhất có lẽ là ở Mỹ gần như không có cái khái niệm “Hàng mua rồi
miễn trả lại”. Tuỳ theo loại sản phẩm mà các công ty công bố các chính
sách trả lại hàng khác nhau.

Đối với các sản phẩm mua trong các cửa hàng tổng hợp
như Dillard, Hechts, hay JC Penny, hoặc trong các siêu thị như Wal Mart
hay K-Mark, thông thường thời gian trả lại là 30-60 ngày. Có nơi yêu
cầu sản phẩm trả lại phải ở trong tình trạng chưa sử dụng, còn nhãn
mác, và có hoá đơn. Nhưng cũng có nhiều nhà bán lẻ không yêu cầu những
điều này.

Tôn chỉ của họ là thoả mãn tối đa khách hàng và do
vậy dù đã sử dụng, hay mất hoá đơn, thậm chí mua đã rất lâu thì khách
hàng vẫn có thể đổi hay trả lại. Costco (mô hình giống như Metro ở VN)
cho phép trả các sản phẩm điện tử trong thời hạn 6 tháng. Nhiều nơi,
còn không giới hạn thời gian trả hàng.

Shopping ở đây do vậy trở thành thú vui vì khách hàng
gần như không có rủi ro trong mua sắm. Người mua mang về nếu thấy không
thích thì trả lại, nhân viên nhận hàng trả lại cũng vui vẻ chứ không hề
tỏ vẻ khó chịu với khách hàng.

Kinh nghiệm đẹp về chuyện trả lại hàng tại Mỹ

Câu chuyện đầu tiên được kể làm ngạc nhiên cả ông anh
rể tôi người đã ở Mỹ hơn 30 năm. Lần đó, tôi mua một cái áo sơ mi giá
25 USD tại cửa hàng Hechts (giống như Diamond của TP HCM). Ngay sau khi
mua thì tôi về nước và ở lại đến hơn 4 tháng sau mới quay lại Mỹ. Khi
quay lại Mỹ được 1 tháng, tôi “thử thời vận” mang áo đi trả với lo sợ
bị “mắng té tát vào mặt”. Nhưng không, nhân viên bán hàng nhận lại cái
áo một cách vui vẻ, hoàn toàn không thắc mắc.

Chỉ có một vấn đề nảy sinh, do cái áo đã mua quá lâu,
lại mất hoá đơn, Hechts cũng đã không còn bán chủng loại này nên không
tồn tại giá tham chiếu theo quy định. Cô bán hàng hơi bối rối, rồi hỏi
tôi đã thanh toán cho cái áo lúc mua bằng tiền mặt hay credit card. Chỉ
bằng một động tác quẹt qua máy, cô đã xác định được chiếc áo mua 5
tháng trước cùng giá tiền mà tôi đã trả. Tôi ra về với tờ biên nhận số
tiền đã được hoàn trả đầy đủ vào credit card. Sướng vô cùng và hứa sẽ
trung thành với Hechts!

Câu chuyện thứ hai vừa mới xảy ra tháng trước khi tôi
đến mua 3 cái áo sơ mi tại American Eagle với giá 24,99 USD/cái. 10
ngày sau, đúng ngày Father Day, tôi quay lại cửa hàng và phát hiện ra
cái áo sơ mi tôi mua nay đã được sale off chỉ còn 14,99. Chẳng còn
“buồn nào hơn”, tôi bèn than thở với cô nhân viên bán hàng dễ thương về
cái áo đã mua. Chẳng làm tôi thất vọng, cô gái bảo tôi hãy về mang 3
cái áo ra trả lại, rồi sau đó mua ngay lại chính nó với giá mới. Trong
vòng 30 phút quay lại mà tiết kiệm được 30 USD, lòng thấy hết sức thoải
mái. Đã!

Một số hãng mỹ phẩm lớn như Clinique còn có chính
sách đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Khách hàng dùng mỹ phẩm của
hãng nếu không hài lòng thì trả lại phần chưa dùng và sẽ được hoàn tiền
đầy đủ.

(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s