Nuôi tên miền .VN: Dự án đầu tư hiệu quả?

Kể từ ngày đầu tiên internet đến Việt Nam đến nay đã là 14 năm, các tên miền có đuôi .VN mới được mở tự do cho mọi người đăng ký. 14 năm – một khoảng thời gian dài, quá dài đối với cộng đồng những người sử dụng internet. Thực sự trong 14 năm đó, đã có rất nhiều người ấm ức khi không được đăng ký tên miền Việt Nam – cái tên mà theo họ là rất đẹp bởi đó là đất nước, là tình yêu, là cơ hội đưa Việt Nam sánh vai thế giới.

Những người bạn của tôi ngày ấy đã không ít hơn một lần… chửi đổng khi nghe nhắc đến VNN, FPT, Netnam, SaigonNet bởi tại thời điểm ấy, chỉ có 4 ISP này có được tên miền quý giá .vn mà thôi, ngoài ra không ai có được, kể cả web của các cơ quan nhà nước. Dĩ nhiên, bên cạnh yếu tố đó còn có một yếu tố khác không kém phần quan trọng là phí đăng ký một tên miền .vn – quá cao so với mức phí của thế giới. Tôi cũng còn nhớ khi công ty FPT đưa trò chơi MUOnline lên web tại địa chỉ muonline.vn, hàng loạt thành viên trong giới công nghệ thông tin đã la rầm vì họ muốn một tên miền .vn thì không được trong khi FPT lại có tên miền .vn chỉ cho một trò chơi trong khi VNN đổi thành Vietnamnet.vn và vẫn giữ nguyên nội dung website của mình.

Song đó là chuyện của ngày xưa. Ngày nay, sau 2 đợt ưu tiên cấp phát tên miền .vn, chiều ngày 14.08.2006, hệ thống các tên miền .vn đã được mở tự do cho mọi người đăng ký. Kết quả là gì? Chỉ trong vài ngày, số lượt người đến đăng ký tên miền .vn đã thực sự bùng nổ. Quá tải, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã phải tạm ngưng nhận hồ sơ tại văn phòng của mình mà chuyển gánh sang các đại lý. Kết quả? Các đại lý cũng quá tải qua hình ảnh từng nhóm người chen nhau tại cơ sở của các nhà đăng ký đại lý của VNNIC. Sự “ấm ức đợi chờ” của 14 năm chính là như thế. Tuy mức phí đăng ký tên miền .vn đến nay vẫn còn cao chót vót so với mặt bằng chung của thế giới nhưng nhiều cơ quan, đơn vị vẫn sẵn sàng chấp nhận để đảm bảo giữ được thương hiệu của mình. Honda, Coca Cola, Nokia, Kinh Đô, Yahoo, MicroSoft, IBM… là những ví dụ.

Tuy nhiên, nếu chú ý theo dõi các tên miền .vn đã được cấp phát, chúng ta sẽ không khó nhận ra một thực tế là hầu hết các đơn vị (Tôi không tìm thấy tên các cá nhân trên kết quả Whois) đăng ký tên miền dường như đang nhắm đến một mục tiêu khác – đầu cơ tên miền hoặc chiếm thương hiệu.

Đúng ra, chuyện đầu cơ tên miền không phải là chuyện lạ trên thế giới bởi quy tắc cấp phát tên miền là ai đăng ký trước là được. Trong trường hợp chủ sở hữu của thương hiệu đó muốn đòi lại tên miền của mình đã bị người khác đăng ký, họ sẽ phải qua nhiều lần kiện tụng, tranh chấp mà chi phí thường cao hơn là thỏa thuận mua lại tên từ người đã đăng ký tên của mình. Hàng loạt vụ kiện tên miền trên thế giới đã khẳng định điều ấy. Và hôm nay điều ấy đang diễn ra tại Việt Nam. Hãy chú ý xem nào, tên miền pepsi.vn, inc.vn (Incorporation), sony.vn thuộc quyền sở hữu của Cty Kiến Cường. Tên miền rex.vn, suzuki.vn, vcb.vn, vietcombank.vn (Vietcombank) thuộc quyền sở hữu của Cty Sức mạnh Đồ họa. corp.vn của Cty CP QC & TT Chuyên Nghiệp. htv.vn của Cty Jason Harrington… Bạn có thể vào website của VNNIC và xem danh sách tên miền mới được cấp phát để có cái hình toàn diện hơn. Hàng loạt tên miền mà chúng ta biết là của các đơn vị khác đã được các đơn vị đăng ký. Cty Mắt Bão, với tư cách là đại lý đăng ký tên miền của VNNIC đã giành cho mình một loạt tên miền của các doanh nghiệp. Động tác đó được giới chuyên môn gọi bằng một cái tên khá bình dân “nuôi domain”.

Luật không cấm nuôi domain. Ai có tiền thì cứ đăng ký, không sao cả. Vấn đề nằm ở chỗ, phải chăng việc nuôi domain để chờ bán lại là một phương án đầu tư hiệu quả? Trên thế giới đã có nhiều tiền lệ cho thấy các tên miền đẹp đã được thoả thuận mua lại với những con số ngút trời. Song có một điều mà các nhà chăn nuôi domain Việt Nam chúng ta đã quên là Việt Nam không phải là thế giới. Đối với người Việt Nam, chỉ có một “luật” đơn giản – “Nếu tên miền tôi muốn đăng ký đã bị anh mua rồi thì tôi… mua tên khác. Thế thôi!” Trong những ngày tháng cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền, hosting, chúng tôi đã nhiều lần trải nghiệm quy tắc đó. Nhiều đơn vị khi được thông báo rằng tên miền họ chọn đã có người đăng ký, họ lập tức quyết định một tên miền khác, bất chấp việc chúng tôi đề nghị nên liên lạc với người đang sở hữu tên miền để mua lại.

Người Việt Nam vốn nghèo. 100 nghìn cũng là tiền mà 100 USD cũng là tiền. Đăng ký một tên miền mới giá 1 triệu thì không có lý do gì họ lại phải mua lại tên miền với giá 2 triệu đồng trừ khi đó là các công ty “đại gia” tha thiết giữ được thương hiệu của mình. Một điều nữa khiến cho việc đầu cơ tên miền tại Việt Nam tỏ ra không hiệu quả so với thế giới là chúng ta chỉ mua domain và… bỏ đó. Hành động này không khiến các doanh nghiệp lo ngại chuyện bị cạnh tranh. Hãy nghĩ, nếu bạn vào website pepsi.vn và nhận được thông báo không tìm thấy web thì lần sau bạn sẽ không quay trở lại. Trong trường hợp đó, Pepsi chỉ việc ngồi rung đùi chờ bạn… bỏ cuộc bởi chi phí nuôi một tên miền .vn hiện nay không hề thấp, bạn lại đang giữ trong tay nhiều hơn một tên miền.

Vâng, chi phí nuôi domain nêu trên chính là bài toán mà các nhà đầu cơ đã không nhắm đến, cộng với tâm lý người Việt không muốn mua lại domain, không muốn tranh chấp, những tên miền được đầu cơ hôm nay sẽ trở thành gánh nặng chi phí cho nhà đầu tư khi phải đóng phí renew hàng năm mà không ai mua lại để ta bán kiếm lời.

Kết quả là, những người đã mất tên miền tiếp tục ấm ức và… phải đăng ký tên khác. Những nhà đầu cơ tên miền sẽ è cổ trả phí duy trì (không chỉ một) tên miền hàng năm. Bức tranh tên miền .VN vẫn còn loang những vệt màu tối sáng.

LÊ HOÀNG
Theo MatViet

8 thoughts on “Nuôi tên miền .VN: Dự án đầu tư hiệu quả?

  1. Bài này có vẻ sai rồi bạn ạ ! Nếu là người theo dõi sát nhịp sống của Domain DotVN, bạn sẽ thấy đang có những làn sóng mới trong những nhà sở hữu tên miền VN. Đừng ấm ức, nếu như bạn bị chậm chân và không mua đẹp những tên đẹp.

    Hãy sáng tạo hơn trong công việc để khách hàng phải tìm mua lại những tên miền của họ, chứ không phải là khích lệ họ đi mua 1 tên khác “giấy khai sinh”🙂 Chúc bạn thành công!

  2. Tôi thấy có tên bạn trong tên các chủ sở hữu tên miền .VN mà tôi thu thập được, tuy không nhiều lắm, nhưng cũng là những tên đẹp.

    Hiện nay đang xảy ra 1 xu hướng đào thải mạnh mẽ trong số các nhà sở hữu tên miền nội địa không chuyên (tức là những công ty/cá nhân mới nhảy vào đầu tư tên miền từ tháng 8/2006), nhiều người trong số họ bắt đầu xuất hiện tâm lý chán nản, bi quan về tương lai khi ôm quá nhiều. Phí gia hạn mỗi năm lên đến vài trăm triệu, trong khi luật pháp cấm “mua bán, cho thuê, chuyển nhượng”.

    Vậy bạn phải làm gì để duy trì “kho vàng ảo” đó đợi đến ngày biến thành vàng thật ?

    (Trả lời bạn Việt Tường: Kiểm tra WHOIS đối tên miền .VN tại địa chỉ:
    http://www.vnnic.vn/tenmien )

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s