Hàng hóa phải “mua chỗ” trong siêu thị

Đòi hỏi những khoản chi “ngoài luồng” của nhân viên siêu thị chính là nguyên nhân gây phiền nhiễu cho nhà sản xuất-ảnh: D.Đ.Minh

Vì sao trong các siêu thị nước ngoài quá ít hàng Việt Nam? Làm sao để chấm dứt tình trạng nhà sản xuất phải chi tiền “ngoài luồng” cho nhân viên siêu thị để hàng vào được? Đó là những câu hỏi hóc búa từ các nhà sản xuất trong buổi tọa đàm chiều 5/9 bên lề Hội chợ Thương hiệu mạnh Việt Nam-ASEAN.

Trước băn khoăn của nhiều nhà sản xuất VN về điều kiện để hàng hóa được bày bán tại hệ thống siêu thị Big C, ông Guy Lacombe-Tổng giám đốc tập đoàn bán lẻ này tại VN cho rằng không quá khó khăn để có thể đưa hàng vào Big C.

Những điều kiện mà ông Guy Lacombe đưa ra là sản phẩm phải phù hợp với nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của thị trường, với hàng may mặc thì nhà sản xuất phải có nhiều bộ sưu tập trong năm, các yêu cầu về chất lượng, kỹ thuật phải đảm bảo, đồng thời phải giao hàng đúng thời hạn, giá cả được trả theo đúng thỏa thuận được hai bên cam kết.

Với Big C, còn một điều kiện nữa là nhà cung cấp phải ký kết vào bản quy tắc đạo đức kinh doanh, trong đó có điều khoản không trả bất kỳ khoản tiền nào cho nhân viên của Big C. Ông Guy Lacombe nhấn mạnh thêm rằng, trên thực tế rất ít trường hợp hàng hóa bị trả lại do chất lượng kém.

Bà Bùi Ngọc Mỹ-Quản lý thu mua cấp cao ngành hàng phi thực phẩm của hệ thống Metro Cash & Carry VN thì cho rằng việc đánh giá hàng VN trong trung tâm thương mại này ít hay nhiều là vô chừng. Bà đưa ra một con số: 90% hàng hóa trong Metro là do doanh nghiệp VN sản xuất.

Lãnh đạo các siêu thị đều tuyên bố hàng hóa đủ chất lượng thì đều có thể vào được siêu thị.

Nhưng trên thực tế, chuyện hàng hóa không thể vào các siêu thị được vì tình trạng vòi vĩnh, đòi hỏi những khoản chi “ngoài luồng” của nhân viên siêu thị vẫn diễn ra. Doanh nghiệp đã hỏi thẳng và yêu cầu cho biết khi nào tình trạng này chấm dứt?

Phó tổng giám đốc phụ trách khối mua Liên hiệp HTX thương mại TPHCM (Saigon Co.op), đơn vị quản lý hệ thống siêu thị Co.opMart, bà Nguyễn Thị Hạnh khẳng định: “Lãnh đạo Saigon Co.op không bao giờ chấp nhận những hành vi đó và kiên quyết xử lý nếu có xảy ra. Sau khi báo chí nêu chúng tôi đã chỉnh đốn, đưa ra những quy định kiểm soát chặt chẽ hơn. Chẳng hạn, chúng tôi kiên quyết không cho nhận quà biếu ngày lễ, Tết…”. Nhưng bà Hạnh cũng thừa nhận không thể kiểm soát được 100% việc này.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hương, Giám đốc hệ thống siêu thị Vinatex Mart và bà Bùi Ngọc Mỹ, Quản lý thu mua cấp cao ngành hàng phi thực phẩm của hệ thống Metro Cash & Carry Việt Nam cũng chia sẻ rằng thật khó mà đảm bảo để sự việc kể trên không xảy ra. Tuy nhiên bà Mỹ cũng cho biết ở Metro chưa từng xảy ra vụ việc nào nhờ hệ thống quản lý và kiểm soát thông tin nghiêm ngặt.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thái Hùng-Giám đốc Công ty may Tây Đô cảnh báo: “Việc hối lộ cho nhân viên siêu thị không chỉ làm cho giá cả hàng hóa trong siêu thị bị đội lên mà còn mở đường cho hàng hóa kém chất lượng, thậm chí hàng độc hại, hàng dỏm lọt vào được trong siêu thị”. Ông Hùng cho rằng do số lượng siêu thị còn ít và quy mô nhỏ nên hàng hóa phải
chen chúc nhau để vào được siêu thị. Giải quyết được khâu này thì sẽ giúp giảm bớt những tiêu cực nói trên.

Báo Thanh niên
Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s