Phòng ung thư – Những hướng dẫn mới nhất

(Dân trí) – Đi bộ lên cầu thang và đi những quãng đường ngắn từ chỗ để xe đến văn phòng không đủ để cơ thể bạn đánh bật nguy cơ ung thư.

Thay vì điều này, những hướng dẫn mới nhất giúp ngăn ngừa ung thư từ Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho thấy việc luyện tập hết mình ít nhất 30 phút mỗi ngày vào sáng sớm hay chiều tối và đều đặn 5 ngày/tuần sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư thực sự. Đây là một thay đổi đáng kể so với bản hướng dẫn phòng bệnh ung thư trước đây.

Thêm nữa, hướng dẫn mới này cũng kêu gọi cộng đồng hãy tích cực tham gia các hoạt động có lợi cho sức khỏe hơn nữa, bằng cách tăng cường các thực phẩm tốt cho sức khỏe ngay tại trường học, công sở cũng như tăng cường độ an toàn và có lợi cho sức khỏe của các thực phẩm đường phố và tại các khu giải trí.

“Trong nhiều năm, chúng ta thường nói với mọi người về những thói quen nào nên bỏ để giảm nguy cơ ung thư nhưng tỉ lệ ung thư vẫn tăng lên rõ rệt. Vì vậy, chúng ta cần phải tạo ra một môi trường mà ở đó, mỗi người có nhiều điều kiện để chọn lựa những sản phẩm có lợi cho sức khỏe hơn”, nhà nghiên cứu Colleen Doyle, Giám đốc Dinh dưỡng và hoạt động thể lực của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết.

“Bằng cách đánh thuế và luật chống hút thuốc, con người đã giảm được đáng kể nguy cơ bị các bệnh ung thư do thuốc lá. Vậy thì chúng ta cũng cần phải tạo ra một môi trường xã hội với nhiều lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe và nhiều hoạt động thể lực mang tính rèn luyện”.

4 bước phòng chống ung thư

Các nhà nghiên cứu cho biết: không hút thuốc, kiểm soát cân nặng, hoạt động thể lực và chế độ ăn là 4 nhân tố quan trọng nhất trong các nhân tố ngăn ngừa bệnh ung thư.

Có khoảng 1/3 số người tử vong vì ung thư tại Mỹ hằng năm do thói quên ăn uống và hoạt động thể lực bất hợp lý, dẫn tới thừa cân hay béo phì. Còn tỉ lệ tử vong ung thư do hút thuốc lá cũng chiếm 1/3 trong tổng số 500.000 người Mỹ tử vong vì ung thư hằng năm.

4 lời khuyên cần được ưu tiên hàng đầu:

1. Duy trì cân nặng chuẩn trong suốt cả cuộc đời:

– Cân bằng lượng calo với các hoạt động thể lực

– Tránh tăng cân nhanh

– Nếu bạn đang bị thừa cân hay béo phì thì cần phải giành lại cân nặng chuẩn và duy trì nó.

2. Chọn một môn thể thao yêu thích để có hứng thú với nó lâu bền:

Hãy chơi ít nhất 30 phút với cường độ hoạt động từ trung bình đến hết sức mỗi ngày, 5 ngày hoặc cả tuần; 45 – 60 phút chơi thể thao được xem là lý tưởng nhất.

3. Tuân thủ chế độ ăn hợp lý, dinh dưỡng với các lưu ý về thực phẩm như sau:

– Chọn các loại thực phẩm và đồ uống giúp duy trì cân nặng và hỗ trợ cho các hoạt động.

– Ăn 5 loại rau quả hoặc nhiều hơn mỗi ngày.

– Ăn ngũ cốc nguyên cám hoặc được xay xát qua.

– Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn và thịt đỏ.

4. Hạn chế uống rượu.

Uyên Phương
Theo CBS news

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s