Cọc màn inox như ăng ten ti vi

Sau khi lau chùi và dọn đồ mệt phờ râu, nó nằm duỗi chân duỗi tay một cách khoan thai và sung sướng, ngắm cái thành quả của mình. Cái phòng ngủ nhỏ nhắn của nó vừa mới được sửa sang, ánh đèn nhè nhẹ và ấm áp tỏa ra từ đèn hắt trên trần thạch cao, từ đèn cầu cắt đáy giữa phòng, đèn downlight và cả LCD nữa. Bỗng vo ve vài con muỗi từ đâu chui ra trong tiết trời ấm áp chuẩn bị sang xuân. Lúc đó nó mới chợt giật mình, mải làm đẹp căn phòng mà quên mất không đóng đinh lấy chỗ căng dây, mắc màn.

Nhìn lại cái căn phòng đẹp đẽ mà đóng đinh vào thì không nỡ, rồi cái phòng này sẽ lại lỗ chỗ thủng vì những cái đinh. Không hy vọng gì lắm nhưng nó vẫn lên google để search “cách mắc màn đẹp”, “mắc màn”,… Cuối cùng thì ra được cái hỏi đáp không biết của e nào “Chỗ nào bán cọc mắc màn rút lên rút xuống bằng inox kiểu ăngten TV nhỉ?

Vậy là giờ đã có cái cọc có thể rút lên rút xuống rồi nhỉ. Một việc tưởng là bé nhưng có lẽ đến 98% dân mình vẫn phải mắc màn hoặc nằm phòng máy lạnh cho khỏi muỗi😀

Lang thang thêm 1 lúc, thì search ra được 1 bài của bác nào đó trên báo DDDN.com về “Chuyện cái cọc màn”, post vào dưới bài viết này cho bà kon tham khảo. Đọc xong mới hiểu vì sao nước mình chắc vẫn còn nghèo lắm, và khoảng cách với những nước phát triển khác còn lâu mới được thu hẹp. Với dân mình, việc lớn không làm được, còn việc bé thì chẳng thèm làm. Haiz!!! Thôi, mai gọi cho cái bác gì ở Yên Phụ gần nhà xem cọc mắc màn thế nào rồi cập nhật tiếp cho mọi người nhé!

Chuyện cái cọc màn

Nước ta thuộc miền nhiệt đới, khí hậu ẩm thấp, sinh ra lắm muỗi. Do vậy hầu như nhà nào khi ngủ cũng phải mắc màn. Song, mỗi nhà mắc một cách, hoặc dùng cọc gỗ, hoặc đóng đinh vào tường; cách nào trông cũng luộm thuộm, nhếch nhác, làm cho phòng ngủ thiếu đi nét thẩm mỹ.

Từ thực tế đó tôi nghĩ tại sao lại không thiết kế một bộ giá treo màn gọn nhẹ bằng kim loại, có thể lắp vào tháo ra dễ dàng, làm cho căn phòng ngủ lịch sự hơn, văn minh hơn. Tôi bèn biên thư cho 2 cơ sở sản xuất hàng kim khí khá nổi tiếng, 1 ở Hà Nội, 1 ở TP HCM, vì 2 nơi này có dây chuyền thiết bị phù hợp cho việc sản xuất một mặt hàng tiêu dùng mới như vậy, mà không phải đầu tư gì nhiều. Tôi tự nguyện làm anh cố vấn thiết kế miễn phí.

Ba năm trôi qua chẳng có ai đoái hoài. Có thể người ta cho tôi là anh dở hơi, hoặc còn lo làm ăn lớn công nghiệp hoá hiện đại hoá, chứ thì giờ đâu mà lo làm cái thứ vặt vãnh đó.

Đùng một cái, cách đây 3 tháng, không biết có phải các tư tưởng lớn gặp nhau hay không, tôi ra Móng Cái thấy chợ bày bán nhan nhản bộ giá treo màn bằng inox của Trung Quốc rất đẹp. Bà con ta đi du lịch ra đó có nhiều người mua 1 – 2 bộ, mỗi bộ 200.000 đ cả màn kèm theo, đẹp như màn cưới. Sơ bộ tính, bước đầu mỗi năm Trung Quốc bán sang Việt Nam 200.000 bộ, thì họ đã thu được 40 tỷ đồng. Nếu ta tự sản xuất được, thì nhu cầu của thị trường trong nước tối thiểu khoảng 500.000 bộ bởi giá tạm tính 150.000 đ/bộ kể cả màn sẽ có tiền là 75 tỷ đồng. Doanh số ấy đối với 2 cơ sở sản xuất trên không nhỏ đâu! Các cơ sở sản xuất màn “ăn theo” bán được sản phẩm.

Một số DN của ta cứ hay nghĩ đến sản xuất những mặt hàng phức tạp, đầu tư lớn, xuất khẩu ra nước ngoài, mà ít quan tâm tới việc nghiên cứu sản xuất các mặt hàng vừa tầm với khả năng của mình, đáp ứng rộng rãi nhu cầu của người mua trong nước, hiệu quả kinh tế cao.

Đêm nằm, tay gác trán nhìn bộ giá treo màn Trung Quốc vừa mua, tôi tiếc muốn đứt ruột.

Vũ Trọng Cường
Theo DDDN

2 thoughts on “Cọc màn inox như ăng ten ti vi

Gửi phản hồi

